Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Kiêng gì sau khi nạo phá thai

Written By Unknown on Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014 | 01:50

Thông thường sau khi nạo phá thai, người phụ nữ thường bị tổn thương nặng nề về mặt tinh thần và có cảm giác mệt mỏi về thể chất. Để đối phó với hiệu tượng này, sau khi thực hiện thủ thuật để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra, người phụ nữ nên kiêng tắm lạnh, chú ý trong khâu vệ sinh cá nhân, kiêng quan hệ tình dục, không nên vận động mạnh và nhiều những vấn đề khác mà bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập tới.

Các bác sĩ trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết chị em cần kiêng gì sau nạo phá thai như sau:
- Kiêng lạnh: Như tắm nước lạnh, uống nước lạnh,…
- Chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày: mỗi ngày tối thiểu 2 lần pha nước ấm với thuốc vệ sinh phụ nữ để vệ sinh vùng kín, vừa chống nhiễm khuẩn vừa giúp khử mùi hôi.
-Dùng túi chườm nóng (hoặc chai nước nóng) hoặc túi để chườm bụng, lưng và hai bên bẹn. Việc này có tác dụng chống đau lưng, mỏi gối, giúp cơ thể chóng hồi phục. Sau khi sảy thai vài ngày nên vận động trở lại để máu huyết lưu thông, cơ thể thoải mái, từ đó việc ăn uống và ngủ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên không nên vận động quá nhiều, làm ảnh hưởng đến sức khỏe vì các cơ ở bụng chưa co lại bình thường.
- Chế độ ăn uống: Sau nạo phá thai cần ăn đầy đủ chất để giúp cơ thể nhanh hồi phục: ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay; tránh những thức ăn gây dị ứng; không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc. Nên ăn nhiều rau và trái cây.
- Kiêng sinh hoạt tình dục: Chị em nhất thiết phải kiêng sinh hoạt tình dục trong một thời gian tuỳ thể chất và tâm trạng mỗi người, có thể kiêng ít nhất từ 2-3 tuần.
- Không sử dụng tampon: Sau khi phá thai, bạn sẽ bị chảy máu ở vùng kín như là một chu kỳ nguyệt san bình thường. Đôi khi nó có thể xuất hiện các cục máu đông. Và tình trạng này có thể kéo dài một vài tuần hoặc lâu hơn. Bạn nên sử dụng băng vệ sinh chứ không phải là tampon sau khi phá thai để giảm nguy cơ nhiễm trùng.
- Không đi du lịch sau khi phá thai: Những chuyến du lịch đường dài hoặc quãng đường đi nhiều hơn 4 giờ không được khuyến cáo sau những ngày bạn vừa nạo phá thai xong. Thời gian dài bạn ngồi trong một chuyến tàu, xe, máy bay vẫn có thể bị nguy hiểm và tốt nhất là không nên đi du lịch trong giai đoạn này.
- Không quay trở lại làm việc ngay sau khi phá thai: Bạn có thể đi làm trở lại ngay khi bạn cảm thấy có thể và với nhiều phụ nữ đó là việc giúp họ quên đi nỗi ám ảnh phá thai trước đó. Tuy nhiên điều này không được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích. Bởi vì sau khi nạo phá thai, bạn nên được nghỉ ngơi một vài ngày để cơ thể có cơ hội phục hồi hoàn toàn.
- Không đi bơi ngay sau khi phá thai: Cho đến nay vẫn không có lý do y tế nào cho rằng tại sao bạn không nên bơi ngay sau khi phá thai nhưng thực tế, điều này có thể gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Do đó nếu bạn muốn đi bơi trở lại, tốt nhất là nên chờ đợi một vài tuần sau khi phá thai mới đi bơi.
Ngoài ra, sau khi nạo hút thai phải dùng thuốc theo đúng toa của bác sĩ. Hai tuần sau khi thực hiện thủ thuật cần đi tái khám, thậm chí siêu âm để xem có viêm nhiễm gì và có bị sót thai trong tử cung hay không để có biện pháp điều trị kịp thời.

Đăng nhận xét