Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Biểu hiện kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Written By Unknown on Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014 | 19:23

Kể từ khi nữ giới bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì cho tới thời điểm bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt không đều luôn là nỗi lo lắng thường trực. Chắc hẳn, chị em cũng đã hoặc sẽ từng vướng phải tình trạng kinh nguyệt không đều, không đúng chu kỳ. Điều này tuy không trực tiếp gây ra những nguy hiểm tới tính mạng nhưng là có khả năng khiến cuộc sống của bạn diễn ra với nhiều rắc rối. Tâm sinh lý không ổn định, mọi sinh hoạt cũng sẽ dễ bị đảo lộn. Đặc biệt, nhiều chị em mắc kinh nguyệt không đều còn khó thụ thai.



Một kỳ “nguyệt san” thường kéo dài  28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày. Thời gian hành kinh kéo dài từ 3-5 ngày. Những chị em bị kinh nguyệt không đều thường có biểu hiện kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài lâu ngày, hoặc kinh nguyệt ra ít, lượng máu kinh và tần xuất quá ít; Những người chu kì kinh dưới 25 ngày hoặc kéo dài trên 35 ngày...Ở một số chị em xuất hiện những biểu hiện kinh nguyệt không đều sau đây:

- Nổi nóng, tính thất thường: Phụ nữ mãn kinh thường hay xuất hiện triệu chứng như dễ nổi cáu, tính khí thay đổi thất thường, ra mồ hôi, khó chịu. Đó có thể là do chức năng nội tiết nữ suy giảm khiến kinh nguyệt thất thường.
- Béo phì: việc sử dụng các loại thực phẩm nóng, có hàm lượng chất béo cao, không chú ý đến thói quen ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết.
- Xuất hiện vết nám: da mặt đột nhiên xuất hiện rất nhiều vết nám. Đó do khi nội tiết không ổn định lại tiếp tục chịu tác động của các yếu tố bên ngoài, kích thích dẫn đến nám.
- Đau vú, tăng sản tuyến vú, nguyên nhân chủ yếu là do nột tiết tố nữ bị rối loạn.
- Nội mạc tử cung có vị trí khác lạ, lượng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh…
- Hiện tượng chảy máu bất thường ở tử cung bao gồm kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài lâu ngày, thường là do u xơ cổ tử cung, polyp nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, dị thường ở nội mặc cổ tử cung... hoặc những người kinh nguyệt quá ít, lượng máu kinh và tần xuất quá ít; Những người chu kì kinh dưới 25 ngày hoặc kéo dài trên 35 ngày.

Lời khuyên cho chị em: vì kinh nguyệt không đều có thể liên quan tới các bệnh lý tiềm ẩn khác nên khi có những biểu hiện kinh nguyệt không đều chị em chớ xem thường mà nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị sớm.

Đăng nhận xét